จะขายแฟรนไชส์ ต้องทำอะไรบ้าง ?
เมื่อร้านขายดี มีคนมาขอซื้อแฟรนไชส์ เจ้าของร้านมักตื่นเต้น อยากขายแฟรนไชส์ หรือ บางกิจการมีแผนขยายธุรกิจ มองว่าแฟรนไชส์ คือกลยุทธ์ที่ใช่ หรือ บางรายวางแผนการใหญ่ต้องการ ขยายธุรกิจไปต่างประเทศ แต่ก็ไม่รู้ว่า จะเริ่มต้นยังไง และถ้าขายแฟรนไชส์ จะต้องทำอะไรบ้าง
1.หาความรู้อย่างรู้ลึก รู้จริง
แน่นอนว่า ถ้าคุณทำแฟรนไชส์โดยไม่มีคว ามรู้จริง ก็ย่อมไม่สำเร็จ ดังนั้นหากคุณต้องขยายธุรกิ จด้วยแฟรนไชส์ ขั้นตอนแรกต้องมีความรู้เรื ่องระบบแฟรนไชส์เสียก่อน ซึ่งทาง Top Business มีบริการปรึกษาธุรกิจ เรื่องการสร้างระบบแฟรนไชส์ ให้คำแนะนำ คำปรึกษา จากอาจารย์หลากท่านผู้ชำนาญ การในการทำธุรกิจแฟรนไชส์ และธุรกิจหลากหลายด้าน
2.ประเมินความเป็นไปได้
ใช่ว่าทุกกิจการคิดจะขายแฟร นไชส์ก็ขายได้ทันที กิจการที่จะขายแฟรนไชส์ได้น ั้น ต้องมีความพร้อมในระดับหนึ่ ง คือต้องเป็นกิจการที่มีกำไร มาแล้ว มีร้านสาขาอยู่บ้าง และมีอายุธุรกิจนานพอที่จะเ อาประสบการณ์มาถ่ายทอดให้ผู ้อื่นได้ ดังนั้น ก่อนที่กิจการใดก็ตามที่คิด จะขายแฟรนไชส์ต้องมีการวิเค ราะห์ความเป็นไปในธุรกิจของ ตัวเองว่า พร้อมหรือยังและอยู่ในระดับ ใด ซึ่งการขายแฟรนไชส์โดยที่ยั งไม่พร้อม จะไม่สำเร็จ และจะเกิดปัญหามากมายตามมา จนต้องกลับไปสู่จุดเริ่มต้น ใหม่ หรือเลิกไปเลย อย่างที่เคยเกิดขึ้นบ่อยครั ้ง
3.จัดระเบียบธุรกิจใหม่ หรือ ทำร้านต้นแบบ
ทุกกิจการย่อมต้องพัฒนาตลอด เวลา ดังนั้นก่อนการขายแฟรนไชส์ จะต้องมีการจัดระเบียบการดำ เนินงานร้านเสียก่อน ส่วนที่ดีอยู่แล้ว ก็กำหนดขึ้นเป็นมาตรฐานการท ำงาน สิ่งที่ยังไม่ดีก็จัดระเบีย บใหม่ เพื่อสร้างความเป็นมาตรฐาน เพื่อให้ร้านต่อไปได้ปฏิบัต ิตาม อย่างเป็นรูปแบบเดียวกัน เพื่อให้ได้คุณภาพสินค้า การบริการ และสร้างความพึงพอใจให้กับล ูกค้าได้เหมือนกันทุกร้าน ซึ่งอาจจะเรียกได้ว่า ทำเป็นร้านต้นแบบ หรือสร้างเป็นร้านตัวอย่างใ นแบบที่ต้องการขายแฟรนไชส์ เพื่อศึกษารายละเอียดและผลต อบรับในทุกแง่มุม ถ้าจะให้ดีให้ร้านต้นแบบนั้ นอาจบริหารจัดการโดยผู้อื่น ที่ไม่ใช่คุณเป็นเจ้าของร้า น เพื่อทำให้มั่นใจได้ว่าถ้าม ีการขายแฟรนไชส์ไปแล้ว ผู้ซื้อจะสามารถดำเนินกิจกา รได้อย่างราบรื่น ตามรูปแบบที่วางไว้ จะมีโอกาสสร้างกำไรให้กับกิ จการได้อย่างต่อเนื่อง
4.ประมาณการ โครงสร้างทางการเงิน
ที่สำคัญยิ่ง ร้านต้นแบบนี้ จะนำมาใช้วางโครงสร้างทางกา รเงิน เช่น ถ้าการเปิดแฟรนไชส์ 1 แห่ง จะมีรายละเอียดในการลงทุนอย ่างไร มีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง จุดคุ้มทุนจะอยู่ลูกค้ากี่ค น ยอดขายที่จะคุ้มค่าใช้จ่ายต ่อเดือนอยู่ที่ตัวเลขประมาณ เท่าไหร่ และเป้าหมายควรมีลูกค้าขั้น ต่ำเท่าไหร่ โอกาสที่จะได้เงินลงทุนคืนป ระมาณกี่ปี และคุ้มไหม ที่ผู้ซื้อแฟรนไชส์จะมาลงทุ นทำธุรกิจนี้ ร้านต้นแบบจะทำให้ได้ภาพที่ ชัดขึ้น และมีตัวเลขที่เข้าใกล้ความ เป็นจริงที่จะเกิดขึ้น ซึ่งส่วนนี้ จะมีความสำคัญต่อการกำหนด การเก็บค่าธรรมเนียมแฟรนไชส ์ (Franchise Fee) และ ค่าธรรมเนียมรายเดือน (Royalty Fee) ด้วย
5.การจัดทำคู่มือ การอบรม และระบบตรวจสอบ เพื่อสร้างมาตรฐานธุรกิจ
คู่มือการดำเนินธุรกิจ คือ หัวใจของแฟรนไชส์ และเป็นกระบวนการที่ต้องมี ในการทำระบบแฟรนไชส์ คุณจะถ่ายทอดประสบการณ์ทางธ ุรกิจที่มีมานานนับสิบปีให้ แก่ผู้อื่นได้อย่างไร และจะควบคุมการทำงานให้ราบร ื่น มีมาตรฐานเดียวกันทุกแห่งได ้อย่างไร คุณต้องจัดทำคู่มือดำเนินงา น สร้างระบบการอบรม ทั้งภาคทฤษฎี และปฏิบัติ ตามคู่มือที่กำหนดไว้ รวมไปถึงการสร้างระบบตรวจสอบ เพื่อควบคุมมาตรฐานของร้านต ามที่กำหนดไว้
นอกจากการจัดเตรียม ความพร้อมแล้ว ก่อนการขายแฟรนไชส์ ที่กล่าวมาแล้ว สิ่งที่ต้องทำอีกเมื่อจะขาย แฟรนไชส์ ก็คือ การทำสัญญาแฟรนไชส์ การทำเอกสารและสื่อเพื่อแนะ นำธุรกิจแฟรนไชส์ การทำการตลาดสรรหาแฟรนไชซี่ การคัดเลือกแฟรนไชส์ การสรรหาทำเลเปิดร้าน การสร้างร้าน และการอบรม
6.สร้างแบรนด์ สร้างชื่อให้เป็นที่รู้จัก
หน้าที่สำคัญของผู้ขายแฟรนไ ชส์ ก็คือการสร้างแบรนด์ให้เป็น ที่รู้จัก ซึ่งก็เท่ากับเป็นการสร้างร ายได้เข้าให้กับบริษัทแม่เอ ง หลายคนเดินผิดทาง มีจุดหมายขายแฟรนไชส์ เพื่อหวังค่าธรรมเนียมแรกเข ้าอย่างเป็นกอบเป็นกำ โดยไม่ได้เอาใจใส่ในการทุ่ม ทุน ทุมแรงในการสร้างแบรนด์ และทำการตลาดให้สินค้า-บริก าร ของตัวเองให้เป็นที่ยอมรับข องลูกค้าในวงกว้าง ซึ่งจะนำมาสู่ยอดขายที่ต่อเ นื่องสม่ำเสมอ ให้กับร้านแฟรนไชซี่ และเป็น Key Success ที่จะย้อนกลับมาที่บริษัทแม ่อย่างมั่นคงกว่า ในรูปของค่าธรรมเนียมรายเดื อน ซึ่งรายได้ที่แท้จริงจากการ ทำระบบแฟรนไชส์ บริษัทผู้ขาย แฟรนไชส์ส่วนมาก ที่ไปไม่ถึงฝั่งฝัน เพราะขาดทักษะในการสร้างแบร นด์ หรือการทำการตลาดเพื่อสร้าง เม็ดเงินเข้าร้านสาขาอย่างต ่อเนื่อง
7.วางโรดเมฟ ในการขยายธุรกิจ
ผู้ที่ขายแฟรนไชส์ จะต้องมีแผนการอยู่ในใจว่าต ้องการขยายธุรกิจอย่างไร เช่น เปิดเพิ่มในปีหน้า 100 สาขา หรือ ออกตัวแบบนิ่มๆไปก่อน 2 สาขา จะเห็นว่า การตั้งเป้าหมายทั้ง 2 แบบนี้ต่างกันสุดขั้ว การวางเป้าหมายมีความสำคัญ สำหรับกำหนดทิศทาง ว่ากิจการจะเดินไปอย่างไร จะทำอะไรบ้าง แค่ไหน อย่างไร เช่น การใช้งบการตลาด การเตรียมสรรหาพื้นที่ การจัดเตรียมบุคลากร การหาเงินทุน การทำการตลาดเพื่อขายแฟรนไช ส์ เป็นต้น เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายที ่วางเอาไว้
8.ทำสัญญาแฟรนไชส์ และ เอกสาร สื่อ เพื่อขายแฟรนไชส์
ก่อนการขายแฟรนไชส์ สิ่งที่ต้องทำอีกเมื่อจะขาย แฟรนไชส์ ก็คือ การทำสัญญาแฟรนไชส์ การทำเอกสารและสื่อเพื่อแนะ นำธุรกิจแฟรนไชส์ คนส่วนมาก เมื่อมีใครร้องขอต้องการซื้ อแฟรนไชส์ สิ่งแรกที่ทุกคนอยากได้ คือ สัญญาแฟรนไชส์ แต่ทราบไหมว่า สัญญาแฟรนไชส์นั้น ต้องมีความเป็นธรรม คือ Win Win กันทุกฝ่าย และถ้าไม่วินก็บังคับตามกฏห มายไม่ได้ นอกจากนี้แล้วในสัญญาแฟรนไชส์ ก็มีรายละเอียดมากมาย ที่ไม่อาจกล่าวถึงในที่นี้ไ ด้ ดังนั้นถ้าจะขายแฟรนไชส์ก็ต ้องหาความรู้ และฟังประสบการณ์เพิ่มจากคน ที่เคยผ่านปัญหามาแล้วน่าจะ ช่วยได้ระดับหนึ่ง
ส่วนเอกสารการขายแฟรนไชส์ หรือ สื่อ หรือพรีเซนเตชั่น เพื่อแนะนำธุรกิจก็จะต้องมี การจัดทำขึ้นมา เชื่อไหมว่า คำถาม ที่คนต้องการทราบก่อนตัดสิน ใจจ่ายตังค์ ของทุกคนที่ต้องการซื้อแฟรน ไชส์ จะเหมือนๆกัน เช่น ต้องการรู้ว่า กิจการบริษัทแม่มั่นคงหรือไ ม่ การลงทุนเป็นอย่าง เรื่องการเลือกทำเลใครเลือก ทำแล้วจะได้กำไรจริงไหม เป็นต้น ซึ่งเอกสารในการนำเสนอธุรกิ จแฟรนไชส์ ก็คือการตอบโจทย์ ในข้อสงสัยเหล่านั้นนั่นเอง มีข้อแนะนำง่ายๆ คุณสามารถดูแบบของเอกสารการ ขายแฟรนไชส์ เหล่านี้ได้ จากงานออกบูทขายแฟรนไชส์ ที่มีมากมายหลายรูปแบบ ที่สามารถได้ไอเดียมาจัดทำข องตัวเองได้ (ไม่ควรก็อปปี้ ควรดูเป็นไอเดียเท่านั้น)
9.ทำการตลาดแฟรนไชส์
เมื่อคุณมีความพร้อมในการขา ยแฟรนไชส์ จะหาคนมาซื้อธุรกิจได้อย่าง ไร ไม่ยากเลย ถ้าร้านคุณเป็นร้านขายดี จะมีคนวิ่งมาให้คุณเลือกมาก มาย แต่ถ้ากิจการคุณยังไม่ถึงขั ้นนั้น หรือต้องการผู้สนใจที่ตรงสเ ป็ก ก็ต้องทำการตลาดซึ่งแนะนำว่ า คุณควรใช้หลายรูปแบบ เช่น สื่อออนไลน์ ออกบูท ซื้อโฆษณาสื่อออนไลน์ หรือ เวปที่มีฐานลูกค้าอยู่แล้ว หรือแม้กระทั้งติดป้ายเล็กๆ แต่เห็นได้ง่ายภายในร้านของ ตัวเอง เป็นต้น แต่ถ้ายังไม่พอ คุณก็ใช้มืออาชีพจัดการให้ซ ะเลย ก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจเห มือนกัน
10.ขายแฟรนไชส์ และบริหารแฟรนไชซี่
เราจะปิดการขายแฟรนไชส์ได้อ ย่างไร เท่าที่เห็น ส่วนใหญ่จะกังกลการขายแฟรนไ ชส์ให้รายแรก แต่เมื่อผ่านไปได้ 1 ราย รายต่อๆไป ก็ไม่ใช่ปัญหาแล้ว แต่สิ่งที่ยากยิ่งกว่า สำคัญกว่า คือ การช่วยเหลือ สนับสนุนแฟรนไชซี่ เมื่อมีการขายแฟรนไชส์ไปแล้ ว สิ่งที่ต้องทำก็คือ การเปิดร้าน การเป็นพี่เลี้ยงในการดำเนิ นงานช่วงเริ่มต้น และสร้างระบบการสนับสนุนที่ ต่อเนื่อง รวมไปถึง พัฒนาสิ่งใหม่ตอบสนองความต้ องการของลูกค้า อย่างไม่หยุดยั้ง ทั้งนี้เพื่อทำให้ผู้ซื้อแฟ รนไชส์ มีความพึงพอใจที่จะต่อสัญญา ในรอบต่อไป เพราะเห็นประโยชน์จากแรงสนั บสนุนของบริษัทแม่ แต่ถ้าแฟรนไชส์ของคุณส่วนให ญ่ต้องการจะโบกมือลา คุณต้องกลับมาทบทวนระบบการบ ริหารร้านแฟรนไชซีและแก้ไขใ นเรื่องนี้ด่วน
cr.franchisefocus
#TopBusiness
สนใจทำธุรกิจเฟรนไชส์ ต้องการวางระบบ และสัญญาที่เป็นระบบค่ะ
สนใจค่ะ