
ถามหน่อยๆ ลงทุนทำอะไรดี
[bt_section layout=”wide” top_spaced=”not-spaced” bottom_spaced=”not-spaced” skin=”inherit” full_screen=”no” vertical_align=”inherit” divider=”no” back_image=”” back_color=”” back_video=”” video_settings=”” parallax=”” parallax_offset=”” animation=”” animation_back=”” animation_impress=”” el_id=”” el_class=”” el_style=””][bt_row][bt_column width=”1/1″ align=”left” vertical_align=”inherit” border=”no_border” cell_padding=”default” animation=”no_animation” text_indent=”no_text_indent” highlight=”no_highlight” background_color=”” opacity=”” inner_background_color=”” background_image=”” el_class=”” el_style=””][bt_bb_separator top_spacing=”small” bottom_spacing=”small” border_style=”none” border_width=”” responsive=”” publish_datetime=”” expiry_datetime=”” el_id=”” el_class=”” el_style=””][/bt_bb_separator][/bt_column][/bt_row][bt_row][bt_column width=”1/1″ align=”left” vertical_align=”btMiddleVertical” border=”no_border” cell_padding=”btNoPadding” animation=”no_animation” text_indent=”no_text_indent” highlight=”no_highlight” background_color=”” opacity=”” inner_background_color=”” background_image=”” el_class=”” el_style=””][bt_text]
ถามหน่อย ถามหน่อย~ ลงทุนทำอะไรดี
มักจะมีผู้ประกอบการ ผู้บริหาร หรือคนทำงานหลากหลาย มาหารือแลกเปลี่ยนความเห็นกับผมบ่อย ๆ และเริ่มต้นประโยคว่า “ ช่วงนี้ลงทุนทำอะไรดี?” ผมก็ไปดูอากู๋ ( google) ที่เวลาใครอยากรู้อะไร ก็มักไปถามอากู๋ ปรากฏว่า มีคนจำนวนไม่น้อย ไปคีย์ถาม Search อากู๋ ด้วยคำว่า “ลงทุนอะไรดี” หรือ “ทำธุรกิจอะไรดี” ซึ่งเป็นสัญญาณบอกระดับความต้องการเพิ่มการลงทุน สร้างอาชีพใหม่ ของคนไทย
ในฐานะที่ผมเป็นกรรมการก่อตั้ง ในสมาคมแฟรนไชส์และไลเซนส์ ที่ทำกิจกรรมส่งเสริมแฟรนไชส์และให้คำปรึกษาด้านนี้ ก็จะพบเห็นนักลงทุนและนักธุรกิจหน้าใหม่จำนวนมาก ที่ต้องการยกระดับอาชีพใหม่ โดยลดความเสี่ยงด้วยการหาซื้อแฟรนไชส์ดีๆ ที่โปรดปรานสักอย่างไปทำเป็นงานหลักหรืองานเสริม ซึ่งเวลากล่าวเอ่ยการลงทุนในระบบแฟรนไชส์ ผู้ที่สนใจซื้อแฟรนไชส์ก็จะมีหลากหลายกลุ่มที่น่าสนใจครับ
กลุ่มแรกคือเหล่ากลุ่มบริษัทฯที่มีเงินทุนและมีทำเล ซื้อสิทธิ์แฟรนไชส์แบรนด์ต่างๆเข้าพอร์ตตัวเอง เพื่อหวังขยายงานเร็ว และจับกระแสตลาดที่โตไว แบบนี้มักจะเห็นทั้งการซื้อสิทธิ์แฟรนไชส์จากต่างประเทศเข้ามาทำในรูปแบบ มาสเตอร์แฟรนไชส์ ยกตัวอย่างเช่น เครือ CP. ที่ซื้อสิทธิ์ 7-11 , เครือ ปตท. ซื้อสิทธิ์ ร้านไก่ทอด เท็กซัส ชิกเก้น , และเครือเซ็นทรัลที่ซื้อสิทธิ์แฟรนไชส์มาหลากหลายแบรนด์เปิดให้เราพบเห็นในห้างนี้ ฯลฯ
กลุ่มสองคือ บรรดาลูกเถ้าแก่ ในกิจการท้องถิ่น เหล่าลูกๆหลานๆ รุ่น 2,3 ก็มักจะซื้อแฟรนไชส์ไปลงทุนในพื้นที่จังหวัดของตนเอง… (ใจจริง…พวกเขาอาจจะอยากทำสิ่งใหม่ๆ แต่ก็ทิ้งกิจการพ่อแม่ไม่ได้)
และนอกจากนี้ มีทั้งกลุ่มพนักงานบริษัทเอกชน กลุ่มอาชีพอิสระ และกลุ่มเกษตรกร กลุ่มสุดท้ายหลายท่านอาจสงสัยว่ามายังไง… เหตุผลคือ ช่วงราคาพืชผลตัวไหนดี โซนนั้นจะมีธุรกิจแฟรนไชส์ที่ลงทุนโดยคนภาคเกษตรเกิดขึ้น เช่นภาคใต้ ช่วงราคายางปกติดี ก็จะมีการลงทุนเปิดธุรกิจแฟรนไชส์ในท้องถิ่นกันอย่างมากทีเดียว ก็มาจากเม็ดเงินภาคเกษตรนี่แหละครับ
สิ่งที่ทำให้การเริ่มต้นธุรกิจแฟรนไชส์ในระยะหลังนี้ง่ายขึ้น เพราะ มีข้อมูลการลงทุนที่มากขึ้น เสาะแสวงหาข้อมูลสะดวก สามารถอ่านรีวิวและติดตามการทำกิจกรรมต่างๆของแบรนด์แฟรนไชส์ได้ง่ายขึ้น
พฤติกรรมการลงทุนของคนรุ่นใหม่ที่ต้องการธุรกิจสำเร็จรูปที่ผ่านการพิสูจน์ความสำเร็จมาแล้ว มีชื่อเสียงและความเชี่ยวชาญมาพอสมควร เพื่อสร้างความมั่นใจว่าจะทำให้ธุรกิจนั้นประสบความสำเร็จรวดเร็วขึ้น ต่างจากสมัยรุ่นพ่อแม่ปู่ย่าตายายที่ต้องสร้างธุรกิจขึ้นด้วยตนเองด้วยความยากลำบากตรากตรำ อาจเพราะยึดตามหลักคลินิกความงามที่มักบอกว่า “เพราะความสวย รอไม่ได้” คนรุ่นใหม่จำนวนไม่น้อยก็มักคิดว่า “เพราะความสำเร็จ… ก็รอไม่ได้เช่นกัน”
เมื่อจะลงมือซื้อแฟรนไชส์ในยุคดิจิตอลนี้ ก็คงต้องมองระยะต่อไปด้วยว่า ท่านมีองค์ประกอบของความสำเร็จมากน้อยเพียงใด ธุรกิจแฟรนไชส์จะสำเร็จได้ เบื้องต้นต้องมีปัจจัย 4 ตัวสำคัญที่ต้องคิดถึงให้มากๆ คือ
1.ประสิทธิภาพของแฟรนไชส์ซอ(ผู้ให้สิทธิ์)
2.ประสิทธิภาพของแฟรนไชส์ซี (ผู้ซื้อสิทธิ์)
3.ทำเลที่ดีตรงกลุ่มเป้าหมาย
4 .ปัจจัยแวดล้อมทางสังคมต่างๆ อาทิเศรษฐกิจ สังคม การเมือง วัฒนธรรม ฯลฯ
ดังนั้นอย่าลืมนะครับ พิจารณาทั้งปัจจัยทั้งหมดให้ดี ให้ครบ รวมถึงปัจจัยข้อ 2 ซึ่งหมายถึงตัวเราเองด้วย ว่าพร้อมและมีประสิทธิภาพในการทำธุรกิจแฟรนไชส์ที่จะซื้อมา ให้สำเร็จหรือยัง เพราะจะกิจการจะรวยหรือร่วง รอดหรือไม่ อยู่ในมือคนบริหารจัดการเป็นสำคัญนะครับ อย่าคิดหวังลม ๆ แล้ง ๆ ว่า เห็นคนอื่นทำสำเร็จแล้วเราจะสำเร็จเสมอไป อาจจะมาเสียใจภายหลังได้นะครับ..
บทความโดย
จิรภัทร สำเภาจันทร์
– กรรมการผู้จัดการ บริษัท ท็อป บิสสิเนส คอนซัลแทนท์ แอนด์ แมนเนจเมนท์จำกัด
– ผู้บุกเบิกแฟรนไชส์ร้านสารพัดบริการรายแรกของไทย
– ที่ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญทางด้าน กลยุทธ์ธุรกิจแฟรนไชส์ ค้าปลีก
[/bt_text][bt_bb_separator top_spacing=”small” bottom_spacing=”small” border_style=”none” border_width=”” responsive=”” publish_datetime=”” expiry_datetime=”” el_id=”” el_class=”” el_style=””][/bt_bb_separator][/bt_column][/bt_row][bt_row][/bt_row][/bt_section]