พร้อมหรือยัง? ที่จะขยายธุรกิจด้วย “วิถีแฟรนไชส์”
ก้าวเข้าสู่ปีพุทธศักราชใหม่ 2563 “ปีชวด” ทว่า ขอให้ธุรกิจของท่านจงมีแต่ความสำเร็จ อย่าได้ชวด เหมือนชื่อปีนักษัตร ขอให้รวยๆๆ เฮงๆๆ กันทุกท่านเลยครับ
ขออนุญาตเข้าเรื่องครับ ว่ากันด้วยเรื่องของการขับเคลื่อนธุรกิจแฟรนไชส์ของภาครัฐตั้งแต่ 2-3 ปีที่ผ่านมา จนกระทั่งปี 2563 นี้ โดยภาครัฐก็พยายามสนับสนุนธุรกิจ Start Up ธุรกิจเอสเอ็มอีและแฟรนไชส์กันอย่างต่อเนื่อง
โดยงานรัฐบาลที่ดูแลภาคเศรษฐกิจ ก็พยายามประโคมโหมกระพือเรื่องเศรษฐกิจฟื้นแล้วๆ เพื่อเรียกความเชื่อมั่น (ที่ปลุกไม่ขึ้นมานานมาก) ให้กลับมาอีกครั้งหนึ่ง ด้วยการเปิดตัวเลขการส่งออกที่ดีเติบโตสูงตั้งแต่ปีที่ผ่านมา หรือข้อมูลตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เข้าประเทศไทยสูงสุดในรอบหลายปี รวมถึงตลาดหุ้นที่พุ่งทะยานในเชิงบวก เป็นต้น
ด้วยสัญญาณเศรษฐกิจที่ดี และรัฐบาลพยายามอัดงบการลงทุนพื้นฐาน จนกระทั่งภาคเอกชนมีการลงทุนอัดเข้ามาเสริม เมื่อเป็นเช่นนี้จะส่งผลให้การลงทุนภาค SMEs กลับมาคึกคักอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งธุรกิจแฟรนไชส์ก็ย่อมเติบโตตามไปด้วยเช่นกัน
ในการลงทุนทำธุรกิจSMEs ของคนรุ่นใหม่ นอกจากขยายโดยทำธุรกิจออนไลน์ซื้อมาขายไปแล้ว ธุรกิจแฟรนไชส์ ยังเป็นแนวโน้มที่ยังขยายตัวได้อีกมากทีเดียว และมีแนวโน้มการเติบโตอย่างสูงในอนาคต
สิ่งที่อยากจะฝากบอกไปยังผู้อ่านทุกท่าน คือ ธุรกิจสามารถเลือกวิถีแฟรนไชส์ นำมาใช้ในการขยายตลาด ขยายพื้นที่ ขยายหน้าร้าน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งผมอยากเสนอให้ท่านลองพิจารณาว่าธุรกิจของท่านสามารถขยายแฟรนไชส์ได้หรือไม่ โดยมีหลักเกณฑ์พิจารณาดังนี้
1. ธุรกิจแฟรนไชส์ ไม่ใช้ความสามารถพิเศษส่วนบุคคล ถ้าธุรกิจท่านไม่ใช่งานที่พึ่งพาความสามารถเฉพาะตัวสูงที่ลอกเลียนแบบได้ยาก สอนกันยากและสอนกันนานแล้วละก็ สามารถพัฒนาเป็นแฟรนไชส์ได้ครับ แต่ถ้าท่านเป็นหมอดูที่มีชื่อเฉพาะทางที่มีคนศรัทธา เป็นแพทย์ที่ต้องไปร่ำเรียนเทคนิคพิเศษที่ยากสุดๆ อันนี้ระบบแฟรนไชส์คงไม่ตอบโจทย์ (แต่ธุรกิจส่วนใหญ่ สามารถขยายด้วยระบบแฟรนไชส์ได้)
2. ธุรกิจที่ท่านทำต้องการผู้ร่วมขยายงานที่ไม่จำเป็นต้องรู้เรื่องธุรกิจนี้มาก่อน แต่สามารถวางระบบให้ทำงานได้ และบางส่วนสอน อบรม ถ่ายทอดความลับทางการค้า ให้เรียนรู้ได้ เช่น ถ้าเป็นธุรกิจอาหาร แต่ท่านสามารถออกแบบระบบให้ครัวที่ร้านไม่จำเป็นต้องทำกับข้าว โดยใช้ฝีมือพ่อครัวระดับชั้นยอด เพราะออกแบบให้มีซอสพิเศษแสนอร่อย และการเตรียมอาหารบางส่วนมาแล้ว ทำให้คนธรรมดาๆ เรียนรู้วิธีทำอาหารของร้าน จนกระทั่งได้รสชาติมาตรฐาน เหมือนๆ กันทุกจาน ก็เป็นอันใช้ได้
3. ถ้าธุรกิจของท่านต้องการขยายตัวให้รวดเร็ว แต่ไม่ต้องการกู้เงิน หรือขยายเพิ่มทุนจำนวนมากๆ มารองรับการขยายงาน ระบบแฟรนไชส์เป็นวิธีที่ใช้เงินลงทุนในการจัดวางระบบ และเปิดร้านของตนเองจำนวนหนึ่ง และสาขาที่เหลือก็ขยายด้วยระบบแฟรนไชส์ ทำให้ใช้เงินนักลงทุนมาเปิดสาขาของธุรกิจ และตัวธุรกิจเองก็ได้เงินทุนมาจัดแจงดูแลสาขาใหม่จากเงินของนักลงทุนเอง
4. ธุรกิจแฟรนไชส์มองกระบวนการมากกว่าตัวสินค้า ในธุรกิจแฟรนไชส์ จะต้องจัดกระบวนการให้รองรับต่อการบริหารจัดการที่แบ่งหน้าที่ระหว่างแฟรนไชส์ซอร์และแฟรนไชส์ซี และทำกระบวนการให้ราบรื่น ประทับใจลูกค้า แม้สินค้าจะไม่ถึงขนาดดีสุดยอด แต่ก็ดีตามระดับมาตรฐานที่ผู้บริโภคคาดหวัง และสร้างประสบการณ์ที่ดี ที่มีสาขาจำนวนมากรองรับ
5. ธุรกิจแฟรนไชส์ คือ ช่องทางการจัดจำหน่ายที่มากกว่าแค่ตัวแทนจำหน่าย ยกตัวอย่าง ถ้าธุรกิจท่านต้องการแค่หน้าร้านขายของ ก็อาจนำสินค้าไปฝากขาย หาหน้าร้านในห้างโมเดิร์นเทรดมาช่วยขาย แต่แฟรนไชส์ต้องใส่ Shop Brand (ตรายี่ห้อร้านค้า) และกระบวนการให้บริการ เข้ามาทำให้มีอะไรมากกว่าแค่สินค้า ซึ่งผู้ประกอบการหลายรายเลือกพัฒนาธุรกิจให้ขยายด้วยระบบแฟรนไชส์ เพื่อลดการแข่งขันและการบีบคั้นในช่องทางขายผ่านโมเดิร์นเทรดที่นับวันๆ จะเรียกผลประโยชน์จากผู้ผลิตมากขึ้น และมีคู่แข่งในชั้นวางมากขึ้น
6. ขยายธุรกิจแฟรนไชส์ทำได้ในทุกกลุ่มธุรกิจัยรายเลือกพัฒนาธุรกิจให้เป็นแฟนห้บริการ เข้ามา หาหน้าร้านในห้างมาช่วยขายาจะไม่ถึงขนาดดีสุดยอด แต่ก็ดีตามระดับมาตรฐา จริงอยู่ที่ธุรกิจอาหารนิยมใช้ระบบแฟรนไชส์ในการขยายสาขา แต่จริงๆ แล้วธุรกิจที่ไม่มีหน้าร้านก็สามารถขยายด้วยระบบแฟรนไชส์ได้เช่นกัน เช่นในสหรัฐอเมริกา มีแฟรนไชส์ นิติบุคคลบริหารอาคารชุด ซึ่งมีขนาดธุรกิจหลายพันล้านเหรียญเลยทีเดียว
7. ธุรกิจแฟรนไชส์จะโตได้ต้องเริ่มจากการวางระบบภายในให้ดีและพร้อม ไม่ใช่เริ่มจากการขายแฟรนไชส์โดยยังไม่พร้อม โดยในธุรกิจที่น่าสนใจแปลกใหม่ไฟแรง มักมีคนมาขอซื้อแฟรนไชส์โดยยังไม่พร้อม ถ้าใจอ่อนขายแฟรนไชส์ไปโดยไม่พร้อม ก็จะได้ทั้งเงินและปัญหาตามมาได้ ดังนั้นธุรกิจท่านที่จะขยายแฟรนไชส์ต้องเริ่มจากการวางกลยุทธ์ที่ดี ก่อนเปิดขยายแฟรนไชส์
อย่างไรก็ตาม ขอให้ทุกท่านพิจารณาให้ถี่ถ้วนก่อนว่า ธุรกิจท่านพร้อมเลือก วิถีแฟรนไชส์ เป็นกลยุทธ์ในการขยายธุรกิจหรือไม่ ถ้าใช่ ❗️ เตรียมตัวพร้อมและลุยเลยครับ
บทความโดย
อาจารย์ จิรภัทร สำเภาจันทร์
– กรรมการผู้จัดการ บริษัท ท็อป บิสสิเนส คอนซัลแทนท์ แอนด์ แมนเนจเมนท์จำกัด
– ผู้บุกเบิกแฟรนไชส์ร้านสารพัดบริการรายแรกของไทย
– ที่ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญทางด้าน กลยุทธ์ธุรกิจแฟรนไชส์ ค้าปลีก
TOP BUSINESS
Credit : สมาคมแฟรนไชส์และไลเซนส์ / https://www.flathailand.com