[bt_section layout=”wide” top_spaced=”not-spaced” bottom_spaced=”not-spaced” skin=”inherit” full_screen=”no” vertical_align=”inherit” divider=”no” back_image=”” back_color=”” back_video=”” video_settings=”” parallax=”” parallax_offset=”” animation=”” animation_back=”” animation_impress=”” el_id=”” el_class=”” el_style=””][bt_row][bt_column width=”1/1″ align=”left” vertical_align=”inherit” border=”no_border” cell_padding=”default” animation=”no_animation” text_indent=”no_text_indent” highlight=”no_highlight” background_color=”” opacity=”” inner_background_color=”” background_image=”” el_class=”” el_style=””][bt_bb_separator top_spacing=”small” bottom_spacing=”small” border_style=”none” border_width=”” responsive=”” publish_datetime=”” expiry_datetime=”” el_id=”” el_class=”” el_style=””][/bt_bb_separator][/bt_column][/bt_row][bt_row][bt_column width=”1/1″ align=”left” vertical_align=”btMiddleVertical” border=”no_border” cell_padding=”btNoPadding” animation=”no_animation” text_indent=”no_text_indent” highlight=”no_highlight” background_color=”” opacity=”” inner_background_color=”” background_image=”” el_class=”” el_style=””][bt_text]
ยิ่งเร่งโต … ยิ่งเจ๊ง
สัปดาห์ก่อน ผมมีโอกาสไปบรรยายเรื่อง การพัฒนาการตลาดธุรกิจแฟรนไ ชส์ ให้กับผู้ประกอบการ ที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งเป็นหลักสูตรที่จัดมานา นนับสิบปี อบรมฟรี พร้อมการนำพาโอกาสดีๆ เข้าสู่ตลาดธุรกิจแฟรนไชส์ใ นอนาคต ชื่อว่าหลักสูตร “Franchise B2B” (จะเปิดรับสมัครราวๆ ช่วงปลายปี ถ้าท่านใดสนใจก็สอบถามไปที่ สำนักธุรกิจและบริการ กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้)
ในห้องอบรมนั้น ผมได้เช็คประเภทของผู้ประกอ บการไทยที่เข้าเรียน พบว่า ธุรกิจอาหารเครื่องดื่ม ยังคงครองแชมป์อันดับหนึ่ง ในการมุ่งหาโอกาสในการขยายธ ุรกิจด้วยระบบนี้ แต่ยังเผชิญหน้ากับปัญหาเรื ่องการจัดการระบบปฏิบัติการ หลังบ้าน เรียกว่า มีสูตรอาหารรสเด็ด เครื่องดื่มรสโดน แต่เวียนหัวไม่ลงตัวกับการจ ัดการต้นทุน (Food cost) ที่สูงเกินไป ระบบ QSC (คุณภาพ/การบริการ/ ความสะอาด) ยังไม่ผ่าน ซึ่งทำให้ถ้าขืนยังฝืนดันทุ รังขยายสาขาไปมาก ๆ ยิ่งจะเป็นการทำให้ เกิดเหตุการณ์ ยิ่งขยายสาขา ยิ่งเจ๊ง… ยิ่งยากจนได้ง่าย
ดังนั้นภาพธุรกิจแฟรนไชส์ร้ านอาหาร จึงไม่ได้สวยหรูนัก ถ้าไม่เตรียมความพร้อมของกิ จการให้ฟิตพอที่จะจัดการหลั งบ้านให้เรียบร้อยไปได้ เพราะขยายสาขามากมาย แต่ยอดขายไม่ได้เพราะลูกค้า ยี้ เหม็นขี้หน้าร้านเรา เพราะ ที่ร้านสกปรก มีแมลงสาบลาดตระเวน กองทัพหนูเดินพาเหรด ส่วนพนักงานก็นั่งเล่นไลน์ หน้าหงิกงอ ทำผมหลากสี ไม่ดูแลลูกค้า ส่วนอาหารจานที่จัดมาก็ดันไ ม่ตรงกับภาพโฆษณาในเมนู…แตก ต่างราวฟ้ากับเหว รสชาติไม่คงที่ ต้นทุนอาหารก็ไม่คุม ไม่คำนวณ ปล่อยให้ต้นทุนอาหารสูงปื้ด แบบนี้รับประกันได้ เหล่าสาขาต่างๆ ของร้านที่เปิดมากมาย จะยอดขายไม่ดี ขาดทุนย่อยยับ จะแปลงสภาพกลายเป็นเครื่องส ูบน้ำ(เงิน) ที่ดูดเงินจากบริษัทแม่ออกพ ร้อมๆ กันหลายๆ สาขา
ตอนทำสาขาน้อย ๆ ก็ตัวเลขยอดขายได้ แต่วาดฝัน ก็คิดว่ายิ่งมีสาขาเยอะ จะยิ่งทำเงิน ปั้มสตางค์เข้ากระเป๋าตลอดเ วลา ยิ่งขายแฟรนไชส์จะยิ่งร่ำรว ย ประหนึ่งมีเครื่องผลิตเงินข องตนเอง อันนี้…จะเพ้อเจ้อมาก… และกลายเป็นความทุกข์ที่ถาโ ถมมาหาคนซื้อแฟรนไชส์และคนข ายแฟรนไชส์ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
ดังนั้นสิ่งที่ ต้องย้ำกันตลอดคือ ถ้าระบบหลังบ้านของร้าน ของธุรกิจ มีความพร้อมที่ดี สร้างประสบการณ์ที่น่าประทั บใจ ให้กับลูกค้า ประเภทหลงรักแล้วละก็ ลูกค้าจะจดจำในแบรนด์ ไม่ว่าท่านจะตั้งชื่อแบรนด์ ได้เรียกยากเย็นสักแค่ไหน ลูกค้าก็ยังจะชื่นชอบ และลูกค้าจะเป็นคนมาถามและข อซื้อแฟรนไชส์ของกิจการเองโ ดยแทบไม่ต้องโปรโมทใด ๆ
บางครั้งลูกค้าก็มาถามขอซื้ อแฟรนไชส์เร็วไปหน่อย ระบบหลังบ้านยังไม่ดี แต่อดใจไม่ไหว ดันขายแฟรนไชส์ไปโดยยังไม่พ ร้อม อันนี้จะคล้ายๆ วัยรุ่นชิงสุกก่อนห่าม จนท้องก่อนเรียนจบ ผู้ประกอบการที่มีคนมาขอซื้ อแฟรนไชส์โดยไม่ทันตั้งตัว ต้องหักห้ามใจดีๆ ใจเย็น ท่องพุทโธไว้ แล้วรีบเรียนรู้เรื่องแฟรนไ ชส์ รวมถึงจัดระบบให้เรียบร้อย จากนั้นท่านจะไปได้อย่างฉลุ ย
ธุรกิจอาหารหรือธุรกิจไหน ๆ ที่คิดจะขยายสาขา ถ้าพร้อมและเรียนรู้จนเข้าใ จระบบแฟรนไชส์จริงๆ ก็สามารถเติบโตได้อย่างกับต ิดจรวดเลยทีเดียวครับ
เขียนโดย
อาจารย์ จิรภัทร สำเภาจันทร์
– กรรมการผู้จัดการ บริษัท ท็อป บิสสิเนส คอนซัลแทนท์ แอนด์ แมนเนจเมนท์จำกัด
– ผู้บุกเบิกแฟรนไชส์ร้านสารพ ัดบริการรายแรกของไทย
– ที่ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญทางด้ าน กลยุทธ์ธุรกิจแฟรนไชส์ ค้าปลีก
[/bt_text][bt_bb_separator top_spacing=”small” bottom_spacing=”small” border_style=”none” border_width=”” responsive=”” publish_datetime=”” expiry_datetime=”” el_id=”” el_class=”” el_style=””][/bt_bb_separator][/bt_column][/bt_row][bt_row][/bt_row][/bt_section]