เลือก “สินเชื่อ” ให้ตอบโจทย์กับ “แฟรนไชส์”

Want create site? Find Free WordPress Themes and plugins.

แม้ว่าเศรษฐกิจจะยังไม่สู้ดีนัก  แต่คุณเชื่อไหม ❓ ว่า ในส่วนของภาคธุรกิจแฟรนไชส์จะกลับตาลปัตรสวนทางกัน เนื่องจากประชาชนจะหันหน้ามาลงทุนในระบบแฟรนไชส์กันมากขึ้น  เหตุเพราะว่า แฟรนไชส์เป็นธุรกิจที่มีระบบ ระเบียบแบบแผนที่จัดการง่าย แค่ลงทุนซื้อระบบที่เจ้าของแบรนด์ทำจนประสบความสำเร็จแล้วมาลงมือปฏิบัติบริหารต่อยอดได้ทันที

โดยปัจจุบัน ภาครัฐเองก็พยายามสนับสนุนแฟรนไชส์ขนาดเล็กที่ลงทุนไม่เกิน 50,000 บาท ซึ่งเป็นกลุ่มรถเข็นคีออสก์ ที่ผลิตไม่ยุ่งยาก ยกตัวอย่างเช่น กาแฟ ☕️ เครื่องดื่ม 🥤  หมูปิ้ง 🍖  ลูกชิ้น 🍡  ฯลฯ  ไปยังกลุ่มผู้มีรายได้น้อย ให้มีอาชีพและลงทุนได้ ภายใต้การสนับสนุนเงินกู้จากธนาคารของรัฐ อาทิ  ธนาคารออมสิน  ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์

โดยเป็นการกู้ปลอดดอกเบี้ย และไม่ต้องมีผู้ค้ำประกัน  ซึ่งดูแล้วไม่ค่อยดีสักเท่าไหร่ เนื่องจากนโยบายรัฐอยากให้กระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการปล่อยเงินลงไป  แต่ธนาคารของรัฐกลับไม่ค่อยอำนวยความสะดวกเลย อาจเป็นเพราะความเสี่ยงในการปล่อยกู้ที่จะเป็นหนี้สูญสูงมากๆ  ทำให้การปล่อยเงินกู้เป็นไปด้วยความล่าช้า  และไม่เป็นไปตามที่คุยกันไว้

ปัญหาเรื่องการปล่อยเงินกู้ลงไปยังกลุ่มผู้ลงทุนแฟรนไชส์ซึ่งยังขาดประสบการณ์  และยิ่งติดเรื่องสถานะการเงินแล้ว   พูดง่าย ๆ ก็คือ แทบไม่ได้ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอะไรมากนัก แต่ฝั่งธนาคารพาณิชย์อย่างธนาคารกสิกรไทย  ที่มุ่งปล่อยสินเชื่อแฟรนไชส์ระดับกลาง-บน  ดูความสามารถแฟรนไชส์ และดูข้อมูลการเงินแฟรนไชส์  กลับส่งผลดี มีอัตราปล่อยกู้ได้มาก และอัตราหนี้เสียต่ำ  เก็บกำไรจากดอกเบี้ยเข้าเป็นผลประกอบการธนาคารได้มากขึ้น

ถ้าเลือกได้ และไม่อยากเสียหาย แนะนำให้นำแฟรนไชส์ขนาดเล็กเหล่านี้  ไปเสนอขายให้กับเหล่าธุรกิจที่มีพื้นที่เหลือบริเวณหน้าร้าน ซื้อแฟรนไชส์เปิดเพิ่มเพื่อเสริมรายได้  และยังมุ่งไปยังกลุ่มพนักงานประจำที่ต้องการทำเป็นอาชีพเสริมช่วงเย็น –วันหยุด ได้ด้วย เพราะเป็นกลุ่มที่มีความยั่งยืนในการทำธุรกิจมากกว่า

ดังนั้น ไม่ว่าจะลงทุนหรือทำอะไรก็อย่าเพิ่งประมาท ค่อย ๆ เป็น ค่อย ๆ ไปบริหารเงินให้ดี ศึกษาแหล่งเงินทุนและเงื่อนไขให้ละเอียดรอบคอบและเลือกให้เหมาะกับเราที่สุด อย่างน้อยควรมีเงินทุนสำรองบ้าง เพื่อลดความเสี่ยงในการเป็นหนี้ และธุรกิจเสียหายครับ

 

บทความโดย

อาจารย์ จิรภัทร สำเภาจันทร์
– กรรมการผู้จัดการ บริษัท ท็อป บิสสิเนส คอนซัลแทนท์ แอนด์ แมนเนจเมนท์จำกัด
– ผู้บุกเบิกแฟรนไชส์ร้านสารพัดบริการรายแรกของไทย
– ที่ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญทางด้าน กลยุทธ์ธุรกิจแฟรนไชส์ ค้าปลีก

TOP BUSINESS
Credit : สมาคมแฟรนไชส์และไลเซนส์ / https://www.flathailand.com

Did you find apk for android? You can find new Free Android Games and apps.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


750x150-white-2

ท็อป บิสสิเนส คอนซัลแทนท์ แอนด์ แมนเนจเมนท์ ที่ปรึกษาและงานบริหารจัดการ เพื่อการขับเคลื่อนองค์กรสู่ความสำเร็จ สนับสนุนการดำเนินงานธุรกิจการค้า พัฒนาค้าปลีกและแฟรนไชส์ ขยายแนวคิด Start up ขับเคลื่อน SMEs จัดการปัญหาภายใน ตลอดจนเพิ่มยอดขาย ขยายกำไร อย่างมีประสิทธิภาพ

Copyright by Top Business 2019. All rights reserved.