แก้ยอดพัง ให้ปังด้วย Winning Zone
เมื่อยอดขายเรามีปัญหา อาจส่งผลกระทบถึงธุรกิจได้ ความหนักอกหนักใจคงตกไปอยู่กับผู้ประกอบอย่างแน่นอน
.
วันนี้ Top business มีกลยุทธ์ดีๆ ที่จะพาผู้ประกอบการทุกๆท่าน แก้ปัญหาด้านยอดขายด้วยเทคนิค Winning Zone
.
วงกลม 3 วงที่ทับซ้อนกันจะผ่าทางตันจนเห็นทางปัง ด้วยการค้นหา USPs (Unique Selling Points) คือจุดขายที่จะดึงดูดใจของลูกค้า จนไม่อาจต้านทานได้อย่างแน่นอน
.
มาเริ่มกันที่ วงกลมวงใหญ่ทั้ง 3 วง จะเป็นจุดเริ่มต้นในการหา Winning Zone หรือ USPs (Unique Selling Points) ซึ่งวงกลมทั้ง 3 คือเรื่องของการทำความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง ด้วยการหาข้อมูล และนำมาวิเคราะห์โดยละเอียด ตรงไปตรงมา และรอบด้าน เริ่มจาก
1.สิ่งที่ลูกค้าต้องการ (วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย)
ตีโจทย์ให้แตกว่าสินค้าหรือบริการของเรา ให้คุณค่า แก้ปัญหาหรือความหมาย อะไรในชีวิตของเขา
2 จุดแข็งของคู่แข่ง (วิเคราะห์คู่แข่ง)
หาจุดแข็งและจุดอ่อนที่แท้จริงของคู่แข่งให้ได้ และต้องหาเหตุผลที่ทำให้ลูกค้าเลือกคู่แข่งของเรา เพื่อนำมาพัฒนาต่อยอดในธุรกิจเรา
3.จุดแข็งของตัวเอง (วิเคราะห์ตัวเอง)
หาจุดแข็งและจุดอ่อนที่แท้จริงของตัวเองให้เจอ ดูจากสิ่งที่เราทำได้ดี หรือมองจากปัญหาของลูกค้า และยังดูจากจุดที่คู่แข่งทำได้ไม่ดี แล้วนำมาสร้างเป็นจุดแข็ง
หลังจากที่เราวิเคราะห์ทั้ง 3 ส่วนนี้แล้ว จะทำให้เราเห็นจุดที่ทับซ้อนกันของวงกลมทั้ง 3 วง ซึ่งเราจะต้องเหนื่อยกันต่อ แต่เราจะเลือกเองได้ ว่าจะเหนื่อยแบบไหน
1.Dump zone (เหนื่อยเปล่า) : แข่งกับคู่แข่ง แต่เป็นสิ่งที่ลูกค้าไม่ต้องการ ไม่เกิดผลลัพธ์เพราะไม่ใช่ความต้องการของลูกค้า
2.Losing Zone (เหนื่อยมาก) : สิ่งที่คู่แข่งทำได้ดีและลูกค้าต้องการ ถ้าเราจะต้องทำตามคือต้องวิ่งตามคู่แข่ง และทำให้ลูกค้าเปลี่ยนมาเลือกเราแทน
3.Danger Zone (ลุ้นเหนื่อย) : ทั้งเราและคู่แข่งทำได้เหมือนกัน ในสิ่งที่ลูกค้าต้องการ มีโอกาสขายได้ทั้งคู่ ต้องมาแข่งกันขายว่าใครจะทำได้ดีกว่ากัน
4.Winning Zone (เหนื่อยน้อย) : สิ่งที่ลูกค้าต้องการ แต่คู่แข่งเราไม่ได้ทำหรืออาจจะยังทำได้ไม่ดี ซึ่งนี่คือสิ่งที่คู่ควรนำมาทำและพัฒนาให้เป็นจุดแข็งของเรา โดยอาจจะเป็นเรื่องที่คู่แข่งยังขาดอยู่ หรือเป็นจุดที่เราเห็นโอกาสก่อนคู่แข่งก็ได้ จนทำให้เราได้จุดขายที่แบบไม่ซ้ำกับใคร หรือที่เรียกว่า USPs (Unique Selling Points)
ในการทำ Winning Zone เราควรคำนึงถึง
-การเลือกกลุ่มเป้าหมาย เราควรมองก่อนว่าสินค้าหรือบริการของเรา ตอบโจทย์คนกลุ่มไหนได้มากที่สุด ใครเห็นคุณค่าเรา และเราให้คุณค่าใครได้มากที่สุด
-ถ้าเราเจอ ความต้องการของลูกค้าที่เป็นสิ่งที่คู่แข่งไม่ได้ทำหรือทำได้ไม่ดี เราควรเพิ่มจุดแข็ง เพื่อส่งเสริมการขายและสื่อสารกับลูกค้าได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น
-ในทุกการพัฒนาต้องมองให้ถึงอนาคตเสมอ
อีกหนึ่งวิธีในการหา Winning Zone คือการหาทางขยายสาขาอย่างรวดเร็ว หรือใช้ระบบแฟรนไชส์ที่มีประสิทธิภาพเข้ามาช่วย เป็นหนึ่งในวิธีที่จะชนะคู่แข่ง ที่จะเติบโตได้เร็วกว่า ใครที่กำลังอยากพัฒนาธุรกิจของตัวเองในแบบฉบับที่ครบถ้วน โดยผู้เชี่ยวชาญในแต่ละสาขาธุรกิจมากกว่า 12 ท่าน หลักสูตรติดจรวดให้กับธุรกิจ “CFE” Chain Store & Franchise Executive หลักสูตรนี้จะเป็นคำตอบของทุกคำถามในใจคุณ
ดูเพิ่มเติมได้ในลิ้งค์ : https://www.facebook.com/TopBusinessTH/posts/985031873627589
ใครลองทำแล้วอย่าลืมคอมเมนต์กลับมาแบ่งปันประสบการณ์ด้วยนะ
สนใจต่อยอดธุรกิจ Inbox เลย
Inbox : m.me/TopBusinessTH
Tel : 094-925-6991
LINE : @topbusiness