3 หัวใจสำคัญ ของการบริหารสาขา และระบบงานแฟรนไชส์
3 หัวใจสำคัญในการสร้างแฟรนไชส์
ให้มีมาตรฐาน เพื่อเป็นเกราะคุ้มกัน
ปกป้องแฟรนไชส์ซี และป้องกัน
ความล้มเหลวให้กับแฟรนไชส์ซอร์
1. Know How ระบบบริหารจัดการธุรกิจ
ถือเป็นหัวใจสำคัญ เจ้าของแฟรนไชส์ควรพัฒนา
ระบบธุรกิจให้แฟรนไชส์ซี (คนซื้อแฟรนไชส์)
ทำธุรกิจได้ง่ายที่สุด ตัดกระบวนการที่ซับซ้อน
บางอย่างออกไป แต่แม้ว่าง่ายเพียงใดแฟรนไชส์ซี
ก็ไม่สามารถขาดแฟรนไชส์ซอร์ได้ เราถึงจะเรียกว่า
การออกแบบธุรกิจแฟรนไชส์ที่ถูกต้อง
2. Brand แฟรนไชส์ซอร์ต้องทำการตลาด
อย่างเต็มที่ เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับธุรกิจ
ถึงจะสามารถแข่งขันกับธุรกิจอื่นๆ ได้ BRAND
จะช่วยให้ธุรกิจมีอำนาจการต่อรอง ทั้งในด้านพื้นที่
เพราะห้างจะนำเสนอ Location ที่ดีๆ
ให้เราก่อนเสมอ หรืออำนาจต่อรอง
ในการลดต้นทุนวัตถุดิบต่างๆ ด้วย
3. Team บริษัทแฟรนไชส์ที่มีคนเพียง 2-3 คน
จะไม่สามารถช่วยแฟรนไชส์ซีให้ประสบ
ความสำเร็จได้ ทีมของแฟรนไชส์ซอร์ที่ควรมี
อย่างเช่น ทีม MARKETING ที่ช่วยกระตุ้นยอดขาย
สร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก, ทีม AREA COACH
ที่คอยช่วยเหลือสนับสนุนวิธีการทำธุรกิจ,
ทีม R&D ที่คอยคิดสินค้าใหม่ๆ และทีม
BUSINESS SUPPORT ที่คอยแก้ไขเวลา
อุปกรณ์ต่างๆ ชำรุดเสียหายต่างๆ
จะเห็นได้ว่า KNOW HOW, BRAND และ
TEAM ถือเป็นหัวใจสำคัญที่ขาดไม่ได้ในการ
สร้างแฟรนไชส์ของเราให้มีมาตรฐาน ต้องมี
ทีมงานที่แข็งแกร่ง มีแบรนด์เป็นที่รู้จัก
และมีระบบถ่ายทอดที่ง่าย