4 เหตุผลแฟรนไชส์ไม่ปัง พังไม่เป็นท่า

หลายคนสงสัยกันว่า ทำไมหลายธุรกิจแฟรนไชส์
ไม่ประสบความสำเร็จ ทั้งที่แบรนด์ดูดี สินค้าน่าสนใจ
มีลูกค้าเยอะ แต่กลับไปได้ไม่ไกล
วันนี้จะนำมาเล่าสู่กันฟังครับ
.
✅ 1. วางตำแหน่งทางการตลาดผิด ชีวิตเปลี่ยน
บางธุรกิจเริ่มจากจับตลาดติดกระแส ทำให้มี
ลูกค้าเยอะ ผู้คนสนใจจึงรีบขายแฟรนไชส์โดย
ยังไม่มีการวางแผนที่ดีพอ หลายธุรกิจหาก
พัฒนาต่อยอดอีกหน่อยก็จะไปได้ไกลและ
สร้างกำไรให้สาขาแฟรนไชส์ได้
ในระยะยาวถึงเป็นแฟรนไชส์ก็สามารถ
ใส่ระบบงานต่างๆ เข้าไปเพื่อให้มีประสิทธิภาพได้
ลดขั้นตอนจุกจิก เพื่อความยั่งยืนก็จะดีกว่า
และลอกเลียนแบบได้ยากเพราะมีระบบ
การจัดการที่คงที่แล้ว การวางกลยุทธ
จะทำเราก็เห็นเส้นชัยได้ใกล้กว่า ตำแหน่ง
การตลาดจึงสำคัญ และต้องวางมันอย่างรอบคอบ
.
✅ 2. ขายแฟรนไชส์ไม่เลือกหน้า
หลายธุรกิจคิดว่าการ ขายแฟรนไชส์ได้จำนวนมาก
นั้นคือประสบผลสำเร็จ จึงขายแฟรนไชส์แบบไม่ได้
คัดกรองให้ดี ซึ่งจริงๆ การขายแฟรนไชส์ถ้า
จะเลือกใครก็ต้องดูประวัติ อาชีพ การเงินให้ดีด้วย
เพราะบ่อยครั้งที่ซื้อไปแล้วไม่ดูแลตามมาตรฐาน
มีปัญหาตามมา ลูกค้าหาย แบรนด์เสีย ปิดตัว
ควรรอบคอบไว้ก่อน เพราะแฟรนไชส์ก็คือทั้งหมด
ของแบรนด์ มีจุดไหนเสียก็จะส่งผลกันหมด
.
✅ 3. ไม่พัฒนาแฟรนไชส์อย่างต่อเนื่อง
แฟรนไชส์บางกิจการมักจะมุ่งแต่ขายสินค้า
ขายทุกอย่างให้ได้มากที่สุด จนลืมว่า แฟรนไชส์
ยังต้องพัฒนา ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ปรับเปลี่ยน
ตามพฤติกรรมผู้บริโภคและการเปลี่ยนแปลง
ตามเทรนด์ธุรกิจที่หมุนเร็วขึ้น
ทุกวัน หากขาดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
กิจการก็จะค่อยๆ พังในที่สุด
.
✅ 4. ไม่รักษามาตรฐานสาขาให้ดี
หัวใจสำคัญของระบบแฟรนไชส์ คือ การรักษา
มาตรฐานของสาขาให้ดีและอยู่ในระดับเท่ากัน
การทำธุรกิจให้อยู่ได้ด้วยตัวเองแบบระยะยาว
ว่ายากแล้ว แต่การทำแฟรนไชส์ให้ยั่งยืนนั้นยากกว่า
ทุกกระบวนการต้องรอบคอบ ศึกษา และใส่ใจ
โดยสมัยนี้มีหน่วยงานรับจ้างตรวจมาตรฐานให้กิจการ
และให้คำแนะนำได้ แต่ถ้าปัญหาเกิดจากการ
วางกลยุทธ์ที่ไม่คิดให้ดีก่อนลงมือทำล่ะก็คง
จะเหนื่อยที่จะต้องตามแก้ไขปัญหาที่
จะตามมาอีกมากมาย

สอบถามข้อมูล