How to.. สร้างแบรนด์ให้แตกต่าง เปิดประสบการณ์ใหม่ ให้ลูกค้าถึงจุดสุดยอด!

เคยสังเกตไหมว่า เวลาเราไปเที่ยวหรือไปซื้อสินค้าหรือใช้บริการอะไรก็ตาม  จะสังเกตได้ว่า เราจะมองเห็นสิ่งที่แบรนด์สินค้าและบริการนั้นๆ พยายามสื่อสารอะไรบางอย่างกับเรา ให้รู้สึกว่า แตกต่างจากแบรนด์คู่แข่งอยู่เสมอ  และนั่นจะมีจุดที่ทำให้เราตัดสินใจเลือกซื้อ นั่นคือ เรื่องสำคัญในการทำธุรกิจที่เรียกว่า  “ประสบการณ์ของลูกค้า ”

โดยการสร้างแบรนด์  ก็คือ การสร้างประสบการณ์ ( Brand experience)
ที่ลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายแต่ละคน ได้สัมผัสกับแบรนด์ (Brand Touch  Point) ในทุกๆ ช่วงเวลาให้เกิดการรับรู้

ทั้งนี้ ประสบการณ์ที่ดีของผู้บริโภค  มักจะสัมผัสกับจุดสัมผัสต่างๆ ของแบรนด์ อาทิ  การโฆษณาผ่านสื่อต่างๆ ทั้งออนไลน์ และออฟไลน์ หรือเอกลักษณ์ต่างๆ ของแบรนด์  เช่น บรรจุภัณฑ์ การประชาสัมพันธ์ การตกแต่งร้าน โลโก้ และ จนถึงการแต่งตัวของพนักงาน โดยสิ่งเหล่านี้จะหล่อหลอมให้ ลูกค้ารับรู้และรู้สึกถึงความแตกต่างของแบรนด์ได้

ด้วยเหตุผลที่กล่าวมานี้ ในโลกของการแข่งขัน การสร้างความแตกต่างเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะความแตกต่าง ทำให้สินค้าและบริการเป็นที่จดจำ และน่าสนใจ ซึ่งการสร้างการรับรู้เชิงบวกจะตามมาด้วยความผูกพัน และความภักดีต่อแบรนด์ด้วย (Brand Loyalty) ซึ่งทุกองค์กรต้องการสิ่งเหล่านี้ทั้งสิ้น

การสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้ลูกค้ายุคใหม่นั้นจำเป็นต้องกระตุ้นประสบการณ์อยู่เสมอเพื่อให้ลูกค้าเดิมกลับมาซื้อ และช่วยบอกต่อกับลูกค้าใหม่

แล้วจะสร้างความแตกต่างอย่างไร?

1. แตกต่างที่ฟังก์ชันการใช้งานของสินค้า (Product Features)
ยกตัวอย่างสินค้า ไอที และเทคโนโลยีต่างๆ เช่น รถยนต์, โทรศัพท์มือถือ และอุปกรณ์เสริมต่างๆ แข่งขันด้านจำนวนฟังก์ชันการใช้งาน, ความทนทาน, ความง่ายในการใช้งาน ฯลฯ

2. แตกต่างที่การเล่าเรื่องของสินค้า  (Story and History)
เรื่องราวหรือกรรมวิธีการผลิตนั้นมีผลต่อการสร้าง “คุณค่า” (Value) ให้กับสินค้า แต่ต้องไม่ลืมว่าเรื่องราวต่าง ๆ ต้องสอดคล้องกับแบรนด์ สร้างคุณค่าทางจิตใจและมีผลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภคด้วย

3. แตกต่างด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ (Product and Package Design)
โดยยุคนี้สินค้าไม่ได้เป็นแค่ของใช้อีกต่อไป แต่เป็นเครื่องบ่งบอกถึง รสนิยม และ ภาพลักษณ์ของผู้ใช้ด้วย ยิ่งมีนวัตกรรมมีดีไซน์ที่มากกว่าแค่หีบห่อ ยิ่งดึงดูดผู้บริโภค สมัยนี้ต้องรักษ์โลกและนำไปใช้ต่อได้ด้วย

เพราะฉะนั้น แบรนด์จึงต้องหาความแตกต่างให้เจอ  แล้วสื่อสารอย่างถูกที่ ถูกเวลาเพื่อสร้างประสบการณ์สุดยอดให้กับลูกค้า แล้วผลลัพธ์จะคุ้มค่าอย่างแน่นอน

 

บทความโดย

อาจารย์ จิรภัทร สำเภาจันทร์
– กรรมการผู้จัดการ บริษัท ท็อป บิสสิเนส คอนซัลแทนท์ แอนด์ แมนเนจเมนท์จำกัด
– ผู้บุกเบิกแฟรนไชส์ร้านสารพัดบริการรายแรกของไทย
– ที่ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญทางด้าน กลยุทธ์ธุรกิจแฟรนไชส์ ค้าปลีก

TOP BUSINESS
Credit : สมาคมแฟรนไชส์และไลเซนส์ / https://www.flathailand.com

Leave a Reply

Home Email Phone Line