7 เหตุผลว่าทำไม แบรนด์มีมูลค่ามากกว่าตัวสินค้า

7 เหตุผลว่าทำไม แบรนด์มีมูลค่ามากกว่าตัวสินค้า

การพัฒนาธุรกิจในปัจจุบัน นอกจากจะให้ความสำคัญกับสินค้าและบริการ ยังต้องคำนึงถึงเป้าหมายการสร้างมูลค่าแบรนด์อีกด้วย เพราะ “แบรนด์” คือจุดยืนที่สำคัญของบริษัท อีกทั้งความแข็งแกร่งของแบรนด์นั้นสามารถวัดเป็นตัวเงินได้จริงและมีการซื้อ-ขายอย่างเป็นรูปธรรมได้ ซึ่งมูลค่าแบรนด์นี่เอง ที่จะเป็นตัวชี้วัดที่สำคัญสำหรับทุกๆ องค์กร จึงเป็นที่มาของ 7 เหตุผลว่าทำไม แบรนด์ถึงมูลค่ามากกว่าสินค้า ดังนี้

1.แบรนด์มีอายุมากกว่า
การแข่งขันของธุรกิจส่วนใหญ่ มักออกสินค้าหรือแคมเปญใหม่ๆ มาเพื่อกระตุ้นยอดขายให้มากขึ้น แต่สิ่งที่จะไม่เปลี่ยนไปเลยคือตัวแบรนด์สินค้า เพราะธรรมชาติของสินค้านั้นมีขึ้นมีลงตามเทศกาลหรือเวลา แต่แบรนด์ต้องใช้โปรโมทสินค้าอยู่ตลอด ดังนั้นการสร้างแบรนด์ที่ทรงพลังจะเป็นตัวโปรโมทสินค้าได้เป็นอย่างดี

2.แบรนด์ถูกนำไปใช้งานมากกว่า
สังเกตได้ง่ายๆ ว่า เราจะเห็นแบรนด์หรือโลโก้อยู่บนสื่อทุกชนิดที่ออกไปหาลูกค้า ไม่ว่าจะเป็น บนตัวสินค้า บรรจุภัณฑ์ ป้ายโฆษณา หรือแม้กระทั่งชุดยูนิฟอร์ม เรียกได้ว่าลูกค้าจะต้องได้เห็นชื่อแบรนด์ปรากฏจากที่ใดที่หนึ่ง ก่อนที่จะเห็นหรือได้สัมผัสตัวสินค้าจริงๆ

3.แบรนด์สร้างคุณค่าได้มากกว่า
สินค้านั้นมีไว้ใช้งาน แต่แบรนด์จะบ่งบอกว่าคนใช้งานนั้นมีตัวตนอย่างไร ดังนั้นหากแบรนด์สามารถสร้างตัวตนให้ตรงกับไลฟ์สไตล์ลูกค้า ทำให้ลูกค้ารู้สึกเป็นส่วนหนึ่งกับแบรนด์ได้ ย่อมสร้างคุณค่าทางจิตใจที่มีความหมายมากกว่าตัวสินค้าได้

4.แบรนด์ช่วยในการตัดสินใจได้มากกว่า
ลองสังเกตไหมว่า เวลาเรามองไปที่ชั้นวางสินค้าประเภทเดียวกัน เช่น ขวดน้ำดื่ม อะไรเป็นสิ่งดลใจทำให้เราหยิบขวดนั้นขึ้นมา นั่นก็คือแบรนด์ แบรนด์ที่สร้างการจดจำได้ดี เข้าไปอยู่ในใจลูกค้าได้ ก็จะทำให้ลูกค้าเลือกซื้อสินค้าเรามากขึ้นตามไปด้วย

5.แบรนด์สร้างกำไรได้มากกว่า
ของใช้ในชีวิตประจำวัน ใช้วัสดุการทำที่ไม่ได้แตกต่างกันนัก แต่ถ้าติดแบรนด์ที่สร้างมาดีจนทำให้ลูกค้าเกิดความมั่นใจ รู้สึกเป็นที่ยอมรับในสังคม แบรนด์ก็สามารถเปลี่ยนของใช้ธรรมดา ให้เป็นของที่มีมูลค่าเพิ่มได้   เช่น ผ้าขนหนูแอร์เมส โบว์ชาแนล รองเท้าแตะอดิดาส เป็นต้น

6. แบรนด์สร้างความเชื่อมั่นได้มากกว่า
เวลาเราซื้อสินค้า เรามักมองหาสินค้าที่มีคุณภาพเชื่อถือได้ หากแบรนด์ได้มีการสร้างชื่อเสียงในด้านดีและรักษามาตรฐานได้อย่างต่อเนื่อง ลูกค้าก็ย่อมเกิดความไว้วางใจ เวลาออกสินค้าใหม่ ลูกค้าก็ให้ความเชื่อมั่นในคุณภาพ

7.แบรนด์สร้างรีวิวได้มากกว่า
เวลาเราพึงพอใจในสินค้าหรือบริการ เรามักจะเป็นแบ่งปันประสบการณ์ที่เราได้รับให้ผู้อื่นรับรู้ด้วย โดยเฉพาะในปัจจุบันที่การสื่อสารเป็นไปได้ง่าย แบรนด์ที่สามารถสร้างความประทับใจให้ลูกค้า ก็ย่อมทำให้เกิดการบอกต่อหรือการรีวิวต่อได้ไม่ยาก

จะเห็นได้ว่า หากมีแบรนด์ที่แข็งแกร่ง ผลของการสร้างแบรนด์จะนำไปสู่การสร้างธุรกิจ และการมีแบรนด์ที่ดีก็เป็นตัวช่วยในการเพิ่มมูลค่าของสินค้าและธุรกิจได้ แต่การจะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้นั้น จำเป็นต้องมีหลายองค์ประกอบรวมกัน ทั้งคุณภาพและการบริการ ช่องทางการจัดจำหน่าย การตลาดที่ทำการสื่อสารได้อย่างตรงจุด เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย และที่สำคัญคือความต่อเนื่องในการเน้นย้ำถึงจุดยืนของแบรนด์ เพราะถ้าขาดองค์ประกอบเหล่านั้นไป จากแบรนด์ที่ดีก็อาจจะกลายเป็นแบรนด์ที่ถูกลืมได้

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

สอบถามข้อมูล